thevista.com.vn

thevista.com.vns

TIN TỨC

Cùng nhìn về thị trường đất động sản Việt Nam những năm gần đây

Thị trường bất động sản Việt Nam những năm gần đây có nhiều biến động, nhưng vẫn đang giữ vững được sự phát triển nhất định.

Nếu như trong những năm 2012, 2013 bất động sản Việt Nam có sự chững lại và như “ngủ quên”. Từ cuối năm 2013, đầu năm 2014, thị trường tiếp tục đà phục hồi tích cực, thể hiện qua lượng giao dịch tăng; giá cả tương đối ổn định; lượng tồn kho bất động sản tiếp tục giảm; cơ cấu hàng hóa bất động sản chuyển dịch theo hướng hợp lý, phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường. Tăng trưởng tín dụng bất động sản cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung, bất động sản vẫn là kênh hấp dẫn vốn.

Thì từ năm 2015 đến nay, thị trường bất động sản Việt Nam đã đang bắt đầu sôi động trở lại. Điều đó thể hiện rõ nét nhất qua việc, các phân khúc bất động sản đều phục hồi gồm: phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ, phân khúc nhà ở cho thuê, phân khúc nhà ở chung cư và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Thị trường bất động sản Việt Nam ngày cnagf phát triển mạnh

Trong đó, phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ được khởi động từ năm 2009. Lúc đó, chính sách ưu đãi được tập trung cho các dự án nhà ở xã hội. Tại thời điểm thị trường BĐS khó khăn nhất, một phần gói kích cầu được đưa vào phát triển nhà ở xã hội cho 3 đối tượng, gồm: công nhân làm việc tại các khu công nghiệp; học sinh, sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng và người có thu nhập thấp tại đô thị. Song song với các dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách công, nhiều nhà đầu tư tư nhân đã tìm mọi cách phát triển phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ ở những địa điểm phù hợp về giá đất. Mặt khác, hình thức chung cư mini cũng đã phát triển góp phần tăng cung giá rẻ. Phân khúc nhà ở xã hội đã là trọng điểm của truyền thông trong những tháng đầu năm 2015, được truyền thông chú ý tới đánh dấu sự phát triển sôi động đáng chú ý của bất động sản.

Từ sự sôi động của bất động sản năm 2015 đến nay, câu chuyện thị trường bất động sản Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới truyền thông, các nhà chuyện môn và người tiêu dùng

Và năm 2017 là năm bất động sản Việt Nam có sự chuyển mình đáng chú ý nhất khi, hoạt động giao dịch trên thị trường bất động sản có sự khác biệt rõ nét. Các dự án của chủ đầu tư hoạt động uy tín trên thị trường luôn trong tình trạng “khan hàng” mỗi khi giới thiệu dự án mới. Nhưng, cũng có nhiều dự án vẫn trong tình trạng ế ẩm hoặc thay tên đổi chủ với niềm tin đổi vận nhưng cũng không mấy khả quan. Thị trường bất động sản năm 2017 cũng chứng kiến nhiều dự án do các nhà đầu tư có uy tín đầu tư xây dựng thu hút sự quan tâm là việc nhiều dự án tầm trung chiễm lĩnh thị trường bất động và căn hộ cao cấp làm nóng thị trường.

Những căn hộ liên tục được xây dựng đáp ứng nhu cầu xã hội

Căn hộ cao cấp làm nóng thị trường được thể hiện qua việc, Theo bộ phận khảo sát thị trường của CBRE Việt Nam, nguồi cung căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh ở phân khúc cao cấp và hạng sang chiếm 30% tổng sản phẩm và tập trung chủ yếu ở khu vực phía Đông của thành phố. Dự báo của CBRE Việt Nam cũng nhận định xu hướng căn hộ trung cấp và cao cấp ngày càng gia tăng từ thời điểm hiện tại tới năm 2019. Trong đó, nguồn cung căn hộ tung ra trong năm 2018 chiếm chủ yếu là trung cấp, đến năm 2019 nguồn cung cao cấp chiếm áp đảo.

Từ sự phát triển chuyển mình vượt bậc trong năm 2017, thị trường bất động sản năm 2018 cũng đang có sự phát triển ổn định. Nó thể hiện qua việc: thị trường bất động sản Việt Nam đã đi được hơn nửa chặng đường của năm 2018 với những dấu ấn mạnh mẽ. Trong đó, đáng chú ý nhất là khả năng thu hút dòng vốn FDI và những diễn biến đầy hứa hẹn trên mọi phân khúc bất động sản.

Như vậy, có thể nói thị trường bất động sản Việt Nam đang trên đà phát triển và có được một chỗ đứng đáng tin cậy trên thị trường. Đó cũng sẽ là tin vui mà những người làm bất động sản chờ đợi, hi vọng nhất.

5/5 - (1 bình chọn)